Sử dụng xe máy mới mua giữ xe luôn bền

Sử dụng xe máy mới mua giữ xe luôn bềnCác loại xe gắn máy mới xuất xưởng hoặc động cơ cũ khi mới làm lại chủ yếu là xoáy xylanh, pít-tông, xéc-măng, ép dên đều phải trải qua thời kỳ chạy rà máy, nếu ta chạy rà máy tốt sẽ tăng tuổi thọ cho động cơ và không bị các hư hỏng thất thường.
sử dụng xe máy mới mua

Sử dụng xe máy mới mua giữ xe luôn bền

Thời gian chạy rà máy từ 500 - 2000 km tùy theo loại xe và nhà chế tạo. Mặc dù các chi tiết được gia công rất chính xác, bề mặt mài nhẵn bóng, nhưng thực tế trên bề mặt tiếp xúc của chúng vẫn có độ nhấp nhô nhất định. Khi tiếp xúc với nhau, những chỗ nhấp nhô sẽ tạo nên ma sát lớn, lực tác dụng càng lớn, phần nhấp nhô càng dễ bị hao mòn và gây tổn hại cho mặt ma sát.
Vì vậy để các mặt ma sát rà khít lại với nhau, mòn từ từ trong điều kiện tải trọng tăng dần để có thể chịu được lực lớn sau này.

1. Không chở nặng hay chạy nhanh

Nếu chở nặng hay chạy nhanh, động cơ sẽ làm việc với công suất lớn. Vì vậy áp suất tác dụng lên ổ trục (bạc đạn) mặt ma sát rất lớn, dễ làm hư hại trạng thái rà khít các bề mặt làm việc. Trong 500 km đầu tiên tốc độ ở trong khoảng 30 - 45 km/h nên luôn luôn thay đổi số và chạy theo quán tính (vídụ: Số 1: tốc độ không quá 10 - 15 km/h, số 2: không 20 - i25 km/h, số 3: không quá 30 - 40 km/h).

2. Sử dụng dầu bôi trơn

Trong quá trình chạy rà, ma sát ở các ổ trục, pít-tông, xylanh đều rất lớn nên nhiệt độ mặt ma sát rất cao, vì vậy nên dùng dầu nhờn có độ nhớt nhỏ hơn bình thường. Nhưng nhớt pha xăng xe 2 thì phải nhiều hơn bình thường một ít, thường tỉ lệ lúc này khoảng 1/16 - 1/20. Sau 500 km phải thay nhớt mới mặc dù nhớt cũ còn tốt, nhưng thật ra trong đó có cát, “mạt” nghiền nhỏ ở mặt ma sát tróc ra. Nên thay dầu bôi trơn lúc máy nóng để các mạt dễ theo nhớt ra ngoài.

3. Trong khoảng thời gian chạy rà

Không nên chạy xe trên các đoạn đường xấu, nhiều ổ gà và độ dốc cao. Khi đi xe trên đường dài mỗi lần xe chạy được khoảng 50 km nên để động cơ nghĩ khoảng 10 phút. Trước khi ngừng nên cho xe giảm tốc độ một cách từ từ, không ngừng máy độ ngột.

4. Sau khi xe chạy được khoảng 200 km đầu tiên nên kiểm tra siết chặt lại toàn bộ các ốc vít trên động cơ và trên toàn bộ xe

Ở gian đoạn 500 km kế tiếp thỉnh thoảng nên tăng tốc độ xe lên khoảng 50 - 60km/h. khi đã chạy được 1500 km thỉnh thoảng có thể chạy hết ga, nếu kỹ nên duy trì tình trạng rà máy tới 2000 km. Sau khi thay nhớt lần đầu tiên, sau đó cứ 1000 km thay nhớt 1 lần đối với xe 4 thì và 3000 km 1 lần đối với xe 2 thì hay theo chỉ dẫn nhà chế tạo. Sau khi xe chạy rà máy có thể sử dụng ở mọi tốc độ.

(camnangbaoduong) - Sử dụng xe máy mới mua giữ xe luôn bền
Sử dụng xe máy mới mua giữ xe luôn bền Sử dụng xe máy mới mua giữ xe luôn bền Reviewed by Unknown on tháng 8 09, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.